‘ขิง’ สมุนไพรดี ที่ใช้ได้แทบทุกส่วน “ขิง” จัดว่าเป็นสมุนไพรและเครื่องเทศที่มีค…

“ขิง” จัดว่าเป็นสมุนไพรและเครื่องเทศที่มีความสำคัญและเก่าแก่ชนิดหนึ่งของโลก มีหลักฐานการใช้ยาวนานกว่า 5,000 ปี และเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่เป็นที่นิยมในบ้านเรา ด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อน ช่วยชูรสชาติของอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น หรือนำมาชงเป็นเครื่องดื่มก็ช่วยละลายเสมหะ เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ช่วยให้ผ่อนคลายและหลับสบายได้เป็นอย่างดี
ขิงเป็นพืชที่ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลรักษามาก แต่สามารถนำทุกส่วนมาใช้ประโยชน์ได้ ลองมาดูกันค่ะว่าส่วนต่าง ๆ ของขิงนั้นนำมาช่วยรักษาอาการอะไรได้บ้าง
เหง้า
ช่วยขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง แก้คลื่นไส้ อาเจียน หอบไอ และขับเสมหะ
ลำต้น
ช่วยขับลม แก้จุกเสียด แก้แน่นท้อง หรือท้องร่วง
ใบ
แก้โรคกำเดา แก้ฟกช้ำ แก้นิ่ว แก้อาการปัสสาวะขัด แก้โรคตา มีฤทธิ์ฆ่าพยาธิ
ผล
บำรุงน้ำนม แก้ไข้ แก้อาการคอแห้ง เจ็บคอ แก้อาการตาฟาง และเป็นยาอายุวัฒนะ
นอกจากนี้ ขิงยังจัดเป็นยาอายุวัฒนะชั้นยอด ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ช่วยชะลอความแก่และการเกิดริ้วรอย และยังเป็นพืชล้มลุกที่ทรงคุณค่าในการรักษาได้อีกหลายโรค เช่น
✅ยับยั้งการเกิดใหม่ของเซลล์มะเร็ง
ทั้งเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งลำไส้ใหญ่ เนื่องจากขิงมีสารที่เป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งสองชนิดนี้นั้นเองค่ะ
✅ ลดอาการปวดท้องประจำเดือน
จากการทดลอง พบว่าอาการปวดประจำเดือนของผู้หญิงจำนวน 150 คนทุเลาลง หลังจากรับประทานขิง ใน 3 วันแรกของการเป็นประจำเดือน
✅ช่วยรักษาอาการไมเกรน
จากการทดลอง พบว่าผู้มีอาการปวดศีรษะจำนวน 100 คน ได้หายจากอาการไมเกรนภายใน 2 ชั่วโมง หลังจากได้รับประทานขิง
✅ ช่วยรักษาโรคอ้วน
มีงานวิจัยชี้ว่าผู้ดื่มน้ำขิงติดต่อกัน 2 สัปดาห์ มีน้ำหนักตัวและรอบเอวที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ใครกำลังลดน้ำหนักลองดื่มน้ำขิงเพิ่มเติมดูนะคะ
✅ ช่วยลดความดันโลหิตสูง
จากแบบสำรวจพบว่าผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มีระดับน้ำตาลในเลือดลดลงถึง 12% หลังจากรับประทานขิงปริมาณ 2 กรัมต่อวัน ดังนั้นขิงจึงนับได้ว่าเป็นยาวิเศษ สำหรับผู้เป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเลยทีเดียว
✅ ช่วยต้านโรคอัลไซเมอร์
งานวิจัยชี้ว่าขิงช่วยต้านอาการสมองอักเสบ จึงทำให้เสี่ยงจากโรคอัลไซเมอร์น้อยลงนั่นเองค่ะ

อายุของขิงก็มีผลต่อสรรพคุณการรักษานะคะ มาดูกันว่าขิงแก่และขิงอ่อนนั้นต่างกันอย่างไรและควรใช้อย่างไรให้ตอบโจทย์สุขภาพของเรา
🧅 ขิงอ่อน
เปลือกจะเรียบ สีเปลือกจะออกสีขาวอมเหลือง ตรงโคนที่อยู่ติดกับลำต้นจะมีสีออกชมพู สรรพคุณหลักคือ แก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน แก้ไอ ช่วยขับเสมหะ แก้เจ็บคอ
🧅 ขิงแก่
เปลือกจะมีรอยย่น ไม่เรียบเท่าขิงออก สีเปลือกจะออกสีน้ำตาล สรรพคุณหลักคือ แก้อาการพะอืดพะอม อาการมือเท้าเย็น อาหารไม่ย่อย ช่วยขับลมในกระเพาะ ช่วยให้เจริญอาหาร อีกทั้งมีฤทธิ์ช่วยยั้บยั้งอาการปวดกล้ามเนื้อได้อีกด้วย
เห็นไหมคะว่าทุกส่วนของขิงนั้นเปี่ยมไปด้วยสรรพคุณ เป็นพืชที่ควรปลูกคู่บ้านเอาไว้อย่างมาก สามารถนำมาเป็นตัวชูรสในจานอาหาร หรือนำมาทำเครื่องดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น ดังนั้นในมื้อถัดไปก็อย่าลืมใส่ขิงลงไปเพื่อสุขภาพของเรากันด้วยนะคะ