จริงหรือไม่? แค่ตากแดดก็ได้รับ Vitamin D เพียงพอ Vitamin D จะเป็นวิตามินที่คนส่…

จริงหรือไม่? แค่ตากแดดก็ได้รับ Vitamin D เพียงพอ

Vitamin D จะเป็นวิตามินที่คนส่วนมากมักไม่ให้ความสำคัญ และจะเลือกเสริมวิตามินตัวอื่น ๆ ก่อน เพราะหลายคนคิดว่าเราอาศัยอยู่ในเมืองร้อนน่าจะได้รับจากแสงแดดเพียงพออยู่แล้ว ซึ่งนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่ขาด Vitamin D
หากเราจะสัมผัสแสงแดดให้ผิวหนังสร้าง Vitamin D ได้นั้น ต้องให้ผิวหนังสัมผัสแสงแดดโดยตรง ไม่มีเสื้อผ้ามาปกปิด ไม่ทาครีมกันแดด ซึ่งแน่นอนว่าไลฟ์สไตล์ส่วนใหญ่ของคนไทยมักไม่ถูกกับแสงแดดมากนัก เพราะถ้าให้ไปยืนตากแดดเป็นเวลานานโดยไม่มีอะไรป้องกันก็อาจจะเป็นลมล้มพับแทนได้ การรับประทานอาหารเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สำคัญอย่างมาก
.
ทำไมเราถึงต้องการ Vitamin D ?
✨มีส่วนช่วยให้กระดูกแข็งแรงโดยช่วยในการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่กระดูก รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ
✨ เสริมภูมิคุ้มกันและอาจช่วยป้องกันการอักเสบ
✨ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ
✨ ช่วยป้องกันการติดเชื้อและไวรัสบางชนิดโดยควบคุมบทบาทของเซลล์เม็ดเลือดขาว ลดความสามารถของไวรัสในการสืบพันธุ์และกระตุ้นเอนไซม์ที่ป้องกันความเสียหายของเนื้อเยื่อ
✨ ส่งเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดและช่วยควบคุมความดันโลหิต ระดับคอเลสเตอรอลและการอักเสบ
✨ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยให้ตับอ่อนสร้างอินซูลินได้ดีขึ้น
✨ อาจช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าและความผิดปกติทางอารมณ์ ช่วยให้อารมณ์ดี มีพลัง และช่วยรักษาความผิดปกติทางอารมณ์
.

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Vitamin D ของคุณต่ำ?
มีอาการเหนื่อยล้า กระดูกพรุนหรือกระดูกหัก ข้ออักเสบ ติดเชื้อได้ง่าย เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดและความดันโลหิตสูง เสี่ยงต่อมะเร็งบางชนิดมากขึ้น โรคแพ้ภูมิตัวเอง หอบหืด มีภาวะซึมเศร้า นอนไม่หลับ เสี่ยงเป็นเบาหวาน หอบหืด ปวดเรื้อรัง ปัญหาผิว เช่น โรคสะเก็ดเงิน และปัญหาพัฒนาการของทารกและเด็ก

ถึงแม้ร่างกายจะสามารถสังเคราะห์ Vitamin D เองได้ใต้ชั้นผิวหนัง ผ่านการกระตุ้นจากรังสียูวีบี (Ultraviolet B ray) แต่อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าหากต้องตากแดดเพื่อให้รับ Vitamin D ที่เพียงพอ ต้องใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้น ไม่ทาครีมกันแดด และตากแดดเป็นเวลานานพอสมควร ดังนั้นการตากแดดตอนเช้า ๆ แค่ 5-10 นาที อาจไม่ได้ทำให้ระดับ Vitamin D เพิ่มขึ้นสักนิด และเพื่อป้องกันการขาด Vitamin D แนะนำให้รับประทานอาหารเสริม Vitamin D3 ประมาณ 5,000 IU ต่อวัน เพื่อเพิ่มระดับ Vitamin D ให้เหมาะสมต่อร่างกายนะคะ
.

ติดต่อเรา