‘น้ำหนักขึ้น’ โดยไม่ทราบสาเหตุ อาจบ่งบอก ‘เนื้องอกในมดลูก’ เนื้องอกในมดลูก (lei…

‘น้ำหนักขึ้น’ โดยไม่ทราบสาเหตุ อาจบ่งบอก ‘เนื้องอกในมดลูก’

เนื้องอกในมดลูก (leiomyomas) เป็นก้อนเนื้อที่ไม่ใช่มะเร็งแต่พัฒนามาจากเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อมดลูก โดยจะพบได้มากในผู้หญิงที่อยู่ในช่วงครึ่งหลังของวัยเจริญพันธุ์ ปกติเนื้องอกนี้คนที่เป็นก็จะไม่มีใครสังเกตุเห็น การศึกษาพบว่า ประมาณ 7% ของผู้หญิงที่เป็นเนื้องอกจะอยู่กับเนื้องอกนี้ตามปกติ ซึ่งงานศึกษานี้คือการที่เนื้องอกยังมีขนาดเล็กอยู่ จึงไม่มีผลต่อผู้หญิงส่วนใหญ่ แต่ถ้าเนื้องอกเติบโตจนมีขนาดใหญ่มากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรม มีเลือดออกมาก ช่วงประจำเดือน และมีอาการปวดในอุ้งเชิงกราน

เนื้องอกในมดลูกกับการ ‘เพิ่มขึ้นของน้ำหนัก’
หากเนื้องอกมีขนาดใหญ่ขึ้นอาจทำให้เกิดการขยายตัวของช่องท้องหรืออุ้งเชิงกราน จึงทำให้กระเพาะอาหารส่วนล่างยื่นออกมา และไม่สามารถจำกัดออกไปได้ เนื่องจากเนื้องอกในมดลูกจะทำให้มดลูกขยายตัว

เนื้องอกในมดลูกกับอาการ ‘ท้องอืด’
เนื้องอกยังสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพอื่นๆ ที่ทำให้รู้สึกเหมือนน้ำหนักขึ้น เนื่องจากตำแหน่งในกระดูกเชิงกราน มดลูกที่ขยายออกอาจไปบังอวัยวะข้างเคียง เช่น ระบบทางเดินปัสสาวะหรือระบบทางเดินอาหาร ในบางกรณีที่มดลูกขยายใหญ่ขึ้นอาจไปกดทับกระเพาะปัสสาวะหรือท่อไต ทำให้ไตบวมเพราะไม่สามารถปัสสาวะได้ ในทำนองเดียวกันก็ทำให้ระบบทางเดินอาหารมีปัญหาเกิดอาการท้องอืดได้

อาการเบื้องต้นของ ‘เนื้องอกในมดลูก’
หากมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุและมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย อาจบ่งบอกว่า มีเนื้องอกในมดลูกได้
– ประจำเดือนเลือดออกมาก เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของเนื้องอกในมดลูก ผู้หญิงหลายคนที่เป็นเนื้องอกนี้จะมีเลือดออกมามากผิดปกติ มีประจำเดือนเป็นเวลานาน หรือประจำเดือนมาไม่ปกติ
– เจ็บปวด บางคนอาจมีความเจ็บปวดที่รุนแรงในอุ้งเชิงกราน ปวดหลังส่วนล่างเรื้อรัง ปวดขาได้ในบางกรณี มีอาการปวดระหว่างมีเพศสัมพันธ์
– อาการอื่นๆ หากมีเนื้องอกขนาดใหญ่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และเมื่อเนื้องอกมีขนาดใหญ่ขึ้นจะไปกดทับอวัยวะใกล้เคียงทำให้เกิดอาการท้องผูก ปัสสาวะลำบาก และมีปัญหาในการเข้าห้องน้ำ

การป้องกันและรักษา ‘เนื้องอกในมดลูก’
– อาหารเสริมวิตามิน D มีหลักฐานเบื้องต้นว่า วิตามิน D ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตและช่วยให้เซลล์เนื้องอกมีขนาดลดลงและหดตัวตายลงไปได้ การเสริมวิตามิน D เป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และราคาที่ไม่แพง ซึ่งช่วยป้องกันและรักษาเนื้องอกในมดลูกขั้นต้นได้
– การตัดมดลูก เป็นขั้นตอนการผ่าตัดที่เอามดลูกออก เป็นวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาเนื้องอกมดลูก
– Myomectomy เป็นการผ่าตัดที่เอาเนื้องอกออกจากมดลูก โดยรักษามดลูกไว้เหมือนเดิม Myomectomy อาจไม่เหมาะกับเนื้องอกที่มีหลายตัว

หากคุณเริ่มมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่ารอช้า ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพดู ส่วนการเสริมวิตามินก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีและมีประสิทธิภาพ หากไม่อยากเจ็บป่วยควรดูแลสุขภาพเราตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้มีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุขกันนะคะ

ติดต่อเรา