บอกลาไขมันในเลือด ด้วย 12 ผักพื้นบ้านใกล้ตัว คนไทยมีแนวโน้มภาวะไขมันในเลือดสูง…

บอกลาไขมันในเลือด ด้วย 12 ผักพื้นบ้านใกล้ตัว

คนไทยมีแนวโน้มภาวะไขมันในเลือดสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบทานอาหารจานด่วน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมันชนิดไม่ดี หากทานเป็นประจำก็อาจส่งผลให้เกิดโรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง และอาจพัฒนาเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมะเร็งในทางเดินอาหาร
.
ด้วยเหตุนี้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทาน โดยหันมาเน้นอาหารที่ดีต่อสุขภาพให้มากขึ้น เช่น การกำหนดให้ทุกมื้อควรมีผักครึ่งหนึ่ง อาหารอื่นอีกครึ่งหนึ่ง เพื่อสุขภาพที่ดี โดยจากการศึกษาพบว่า พืชผักและเครื่องเทศบางชนิดที่สามารถหาทานได้ง่ายในบ้านเรา อีกทั้งยังมีราคาไม่แพง แต่กลับอุดมไปด้วยมีสารพฤกษเคมีที่สามารถลดปริมาณไขมันเลวในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังเช่น
.
1. มะเขือเทศ
เป็นผักที่มีไลโคปีนสูง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและสามารถลดระดับไขมันชนิดเลวได้ดี จากการศึกษาพบว่า หากรับประทานมะเขือเทศเป็นหลักอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 7-10 มื้อ จะลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
.
2. กระเทียมสด
มีสารอัลลิซินและอะโจอิน ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างสารคอเลสเตอรอลในร่างกาย และมีฤทธิ์ต้านการก่อไขมันอุดตันในหลอดเลือดได้
.
3. พริกไทยดำ
มีสารสำคัญคือ “ไปเปอรีน” ที่สามารถลดการซึมผ่านของคอเลสเตอรอลจากลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือดได้
.
4. ข่า
มีสารกลุ่มแทนนิน ช่วยต้านกระบวนการย่อยสลายไขมันในลำไส้ ทำให้ไขมันที่บริโภคไม่สามารถดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้ และถูกขับออกมากับกากอาหารอื่น อีกทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ฟอสโฟไลปิด และเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL)
.
5. เหง้าขิง
มีสารสำคัญกลุ่มน้ำมันหอมระเหยและยางเรซิน สามารถลดคอเลสเตอรอลได้ โดยไขมันจะถูกขับออกมาพร้อมกับกากอาหารอื่นเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีผลลดระดับไตรกลีเซอไรด์
.
6. พริกชี้ฟ้า
มีสารสีแดงกลุ่มแคโรทีนอยด์ชื่อ “แคปแซนติน” ซึ่งช่วยให้ระดับไขมันชนิดดีสูงขึ้นได้
.
7. ใบมะรุม
ออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ เช่นเดียวกับยาลดไขมันกลุ่มสแตติน เช่น พราวาสแตติน ทำให้การสังเคราะห์คอเลสเตอรอลในร่างกายลดลง
.
8. ใบตะไคร้
จากการทดลองทานน้ำต้มใบตะไคร้ พบว่าส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและไขมันชนิดไม่ดีลดลงตามขนาดที่กินได้ แต่ไม่มีผลลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์
.
9. ผักบุ้ง
จากการทดลองพบว่า สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่ทำให้มีไขมันสูงได้ทั้งในเลือด ตับ ไต และหัวใจได้อย่างมีนัยสำคัญ
.
10. มะขามป้อม
มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงมาก และมีสารออกฤทธิ์กลุ่มฟลาโวนอยด์และโพลีฟีนอล ช่วยลดการสังเคราะห์ไขมันและเสริมการทำลายคอเลสเตอรอในร่างกาย ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์และ LDL ลงได้ด้วยกลไกลดการดูดซึมในระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มการขับถ่ายไขมันออกมาพร้อมกับกากอาหารอื่น
.
11. มะระขี้นก
ออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ทำให้การสังเคราะห์คอเลสเตอรอลในร่างกายลดลง
.
12. ลูกเดือย
จากผลการวิจัยพบว่าในลูกเดือยมีสารกลุ่มโพลีฟีนอล ซึ่งออกฤทธิ์ลดคอเลสเตอรอล ต้านอนุมูลอิสระ และลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
.
พืชผักหรือเครื่องเทศของบ้านเรานั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย หากินได้ง่าย ราคาไม่แพง จึงเป็นส่วนประกอบสำคัญที่เราควรเลือกใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อให้ได้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ ห่างไกลโรค และห่างไกลหมอได้ด้วยนะคะ สิ่งดีๆ หาได้รอบตัวเราค่ะ : )

ติดต่อเรา