‘ปวดเข่า’ อย่าทน เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม . “ข้อเข่า” มีหน้าที่ในการรับน…

‘ปวดเข่า’ อย่าทน ❌
เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม
.
“ข้อเข่า” มีหน้าที่ในการรับน้ำหนักตัวของเราโดยตรง ไม่ว่าจะเดิน ยืน นั่ง หรือทำกิจกรรมต่างๆ ข้อเข่านี่เองที่เป็นตัวรับแรงกระแทกจากการกระทำต่างๆ ของเรา ซึ่งบางครั้งการทำกิจกรรมต่างๆ ของเราล้วนส่งผลกระทบต่อข้อเข่าได้ เช่น การนั่งพับเพียบ นั่งสมาธิ นั่งยองๆ การเล่นกีฬา การออกกำลังกาย การหกล้ม การทำงานที่ต้องใช้แรงข้อเข่า ซึ่งอาจทำให้ข้อเข่าได้รับความเสียหายจนอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อเข่าเสื่อมได้
.
เข่ามีเสียงเกิดจากอะไร❓ อันตรายหรือไม่ ❓
ก่อนอื่นต้องเช็กตัวเองก่อนว่า เวลาที่เข่าเกิดเสียงนั้นมีอาการปวดหรือไม่?
➥ หากไม่มีแสดงว่า ไม่มีอันตราย เพราะเสียงที่เกิดขึ้นนั้นอาจเกิดจากการเสียดสีและการขัดกันของเอ็นในข้อเข่าหรือเอ็นรอบเข่า
➥ แต่ถ้าเข่ามีเสียงดังพร้อมกับอาการปวดข้อเข่าด้วย แสดงว่าข้อเข่าของคุณเริ่มมีปัญหาแล้ว ซึ่งอาจเกิดจากข้อเข่าเสื่อมหรืออักเสบได้
.
อาการแบบไหนถึงเป็น “ข้อเข่าเสื่อม” ⁉️
➠ ปวดแปล๊บๆ บริเวณข้อ โดยเฉพาะข้อเข่าและข้อสะโพก
➠ มีเสียงลั่น ดังกรอบแกรบที่ข้อเข่าทุกครั้งที่เคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนท่า
➠ ข้อติดง่าย โดยเฉพาะช่วงเช้าหรือหลังตื่นนอน
➠ มีอาการปวดบวมตามข้อ ข้อโก่งงอผิดรูปผิดร่าง
.
✨ ป้องกันและรักษาข้อเข่าเสื่อมอย่างไรดี?
หากอาการเข่าเกิดเสียงกรอบแกรบมีสาเหตุมาจากข้อเข่าเสื่อมหรือข้อเข่าอักเสบ มีวิธีดูแลดังนี้
.
✳️ 1. ควบคุมน้ำหนัก
ถ้าปล่อยให้น้ำหนักตัวเองมากขึ้นเท่าไหร่ จนเกิดเป็นภาวะโรคอ้วน ข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกายยิ่งต้องรับภาระอันหนักอึ้งมากขึ้นเท่านั้น การควบคุมน้ำหนักจึงเป็นการช่วยทะนุถนอมข้อกระดูกทางหนึ่งด้วย
.
✳️ 2. ไม่อยู่ในท่าเดิมนานๆ
การนั่งเป็นระยะเวลานานๆ หรือนั่งในท่าที่ผิดไม่ว่าจะเป็นการนั่งงอขา นั่งพับเพียบ คุกเข่า หรือนั่งยองๆ จะส่งผลเสียต่อข้อต่อ ดังนั้นควรหมั่นขยับตัว ยืดแขนยืดขาเพื่อบริหารข้อต่อให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ
.
✳️ 3. ไม่ออกกำลังกายหนักจนเกินไป
การออกกำลังกายอย่างหักโหมจะส่งผลโดยตรงต่อข้อและกระดูก ควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะกล้ามเนื้อจะช่วยแบ่งเบาภาระต่าง ๆ ของข้อต่อ
.
✳️ 4. เสริมคอลลาเจน
คอลลาเจน ไทป์ 2 เป็นคอลลาเจนที่ดูแลเรื่องของกระดูกและข้อ โครงสร้างของคอลลาเจนจะมีความแข็ง แล้วมีแร่ธาตุต่างๆ เข้าไปเกาะไปจับ ควรกินเป็น UC-II Collagen เป็นคอลลาเจนที่ร่างกายดูดซึมเข้าไปเสริมสร้างข้อเข่าได้ดี เป็นคอลลาเจน HACP และ UC-II ทำให้เข้าสู่เซลล์เป้าหมายได้อย่างตรงจุด เน้นกระดูกและข้อโดยเฉพาะ มีวิตามิน K2 ช่วยเสริมฤทธิ์การทำงานของการสร้างเซลล์กระดูกใหม่ ​​มีวิตามิน D3 ช่วยเสริมการสร้างกระดูกใหม่ เพิ่มการสะสมแคลเซียมในกระดูก มีประสิทธิภาพกว่าการกินกลูโคซามีนและคอนดรอยตินถึง 2 เท่า
.
การดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ เพราะสุขภาพจะโดนทำลายลงในทุกวันตามอายุและกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ทำ โดยเราควรเริ่มดูแลร่างกายของเรานับตั้งแต่ตอนนี้ เพราะอวัยวะของร่างกายเราไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยนจึงควรดูแลสุขภาพของเราให้ดีเพื่อจะได้ห่างไกลหมอ จะได้ใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการ และจะได้ไม่ฝากชีวิตไว้กับหมอนะคะ : )

#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health

ติดต่อเรา