ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไม่แข็งแรง ก่อให้เกิดมะเร็ง ในร่างกายเรานั้นมี ระบบภูมิคุ้มก…

ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไม่แข็งแรง ก่อให้เกิดมะเร็ง

ในร่างกายเรานั้นมี ระบบภูมิคุ้มกัน (Immune system) ที่คอยต้านทานและกำจัดเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาสู่ร่างกาย โดยมีเซลล์ที่ทำหน้าที่ผู้พิทักษ์คือ “เม็ดเลือดขาว” ที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดและตามอวัยวะต่างๆ แต่หากร่างกายเราเกิดภาวะ ภูมิต้านทานต่ำ (Immunosuppression) หรือ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง (Immunodeficiency) เชื้อโรคสิ่งแปลกปลอมก็จะเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ทำให้เราป่วยได้บ่อยๆ นั่นเอง

ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง (Immunodeficiency) เป็นภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานลดลงกว่าปกติ ส่งผลให้ร่างกายมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือรุนแรงขึ้น ซึ่งส่วนมากพบเป็นแบบทุติยภูมิ หรือเกิดขึ้นภายหลัง แต่ในผู้ป่วยบางรายอาจมีภาวะนี้มาตั้งแต่กำเนิด หรือเรียกว่าภูมิคุ้มกันบกพร่องแบบปฐมภูมิ
โรคบางชนิดมีผลทางตรงและทางอ้อมในการทำลายระบบภูมิคุ้มกัน เช่น มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งไขกระดูก มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส HPV อย่าง มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด มะเร็งปากช่องคลอด และมะเร็งทวารหนัก
เมื่อโรคที่มีสาเหตุมจากระบบภูมิคุ้มกันน่ากลัวและอันตรายขนาดนี้ แต่เราก็สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายตัวเองได้ จะมีใดบ้างมาดูกันค่ะ

🍁งดอาหารที่เพิ่มการอักเสบ
หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อย่างเช่น อาหารแปรรูป อาหารที่มีน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตที่เป็นแป้ง เพราะจะเพิ่มการอักเสบให้กับร่างกาย

🍁จัดการความเครียด
ความเครียดเรื้อรังมีผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ทำให้การทำงานของภูมิคุ้มกันลดลง การอักเสบเพิ่มขึ้น ถ้าคุณเครียดเพียงแค่ 4 นาที จะทำให้ภูมิคุ้มกันตกไปถึง 4 ชั่วโมง ลองฝึกการหายใจ เล่นโยคะ อ่านหนังสือหรือบทความที่สร้างแรงบันดาลใจ ทำอาหาร ฟังเพลง และใช้เวลาพักผ่อนกับคนที่คุณรัก เพื่อผ่อนคลายความเครียด

🍁นอนหลับให้เพียงพอ
การนอนหลับไม่เพียงพอจะไปกดการทำงานของภูมิคุ้มกันและทำให้เกิดการอักเสบ การนอนอย่างน้อย 7 ชั่วโมงจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก หากคุณนอนไม่หลับในช่วงเวลานั้น ให้ลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตและรับประทานอาหาร เช่น งดน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตในช่วงดึก หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน และลดความเครียดเพื่อให้จิตใจของคุณสงบลงในตอนเย็น

🍁ขยับร่างกาย
การออกกำลังกายทุกวันช่วยลดการอักเสบของระบบและกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน แต่ไม่ให้ออกหนักเกินไป อย่างเช่น การวิ่งมาราธอน เพราะจะทำให้ร่างกายอักเสบได้

🍁ออกไปข้างนอก
จากการศึกษาพบว่า Vitamin D มีบทบาทหลายประการภายในระบบภูมิคุ้มกัน แน่นอน เราจำเป็นต้องปกป้องผิวจากแสงแดดโดยตรงมากเกินไป แต่การใช้เวลานอกบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานของภูมิคุ้มกัน และการใช้เวลานอกบ้านสามารถผ่อนคลายและช่วยให้เราคลายเครียด ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดการอักเสบและเพิ่มภูมิคุ้มกันอีกด้วย

🍁อาหารเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน
อาหารเสริมบางชนิดทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เช่น
💪 Vitamin D3 ช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเป็นปกติ
💪 Vitamin C ทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงขึ้น และสู้กับเชื้อไวรัสได้ดียิ่งขึ้น
💪 Zinc ป้องกันไวรัสเข้าเซลล์ หรือเมื่อไวรัสเข้าเซลล์ไปแล้วก็ช่วยป้องกันการเพิ่มปริมาณของไวรัส
💪 Vitamin E เป็นตัวที่ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานเป็นปกติ ต้องทานเป็น Vitamin E (Mix Tocopherol) จะมีประสิทธิภาพมากกว่า
💪 Selenium สร้างสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันและชะลอความชรา ช่วยและส่งเสริม Vitamin E ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
💪 Vitamin A เป็นตัวช่วยเพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกัน และทำให้อาการป่วยหายเร็วขึ้น

ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอเป็นเรื่องที่น่ากลัว มันทำให้คุณเสี่ยงต่อการติดเชื้อและอาการร้ายแรงซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตได้มากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือไม่ ก็ควรหันมาสนใจการดูแลสุขภาพและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อให้ร่างกายไม่เจ็บไม่ป่วยก่อนที่จะสายเกินแก้นะคะ
.
สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง
💬 Inbox: m.me/drcanthelp
✅ Line Shopping : https://lin.ee/tpmtgGI
หรือ
✅Line@ของคลีนิค https://lin.ee/piE9kvf
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา