สัญญานก่อนเส้นเลือดในสมองแตก stroke คือ อาการหลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลัน หรือโรคอั…

สัญญานก่อนเส้นเลือดในสมองแตก
stroke คือ อาการหลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลัน หรือโรคอันเป็นสาเหตุของอาการอัมพาต เป็นภัยเงียบอันตรายที่หากเกิดขึ้นกับใครแล้วอาจส่งผลรุนแรงต่อชีวิตอย่างคาดไม่ถึง อาจทำให้ผู้ป่วยต้องพิการ ปากเบี้ยว ตาบอด หรือสูญเสียการทำงานของสภาพร่างกายไปโดยคาดไม่ถึง ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคนี้เป็นจำนวนถึงประมาณ 500,000 คน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากสำหรับทุกคนที่จะรู้จักสัญญานเตือนของโรคหลอดเลือดสมองเพื่อทำการรักษาให้ทันท่วงทีก่อนที่จะเกิดอันตรายที่สายเกินแก้

โรคหลอดเลือดสมอง เกิดเนื่องมาจากความดันโลหิตที่สูงผิดปกติ ทำให้หลอดเลือดเปราะแตก พอเลือดเปราะแตกแล้วเนื้อสมองโดยรอบก็ตาย พอเนื้อสมองตายก็ส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆทำให้สูญเสียสมรรถภาพในการทำงาน เป็นอัมพาต หรือรุนแรงที่สุดก็คือเสียชีวิต มักเกิดกับคนวัยกลางคน คนที่เป็นโรคเบาหวาน คนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินมาตรฐาน คนที่สูบบุหรี่จัด ความดันโลหิตสูง มีการดำเนินชีวิตไม่ถูกต้อง หรือกลุ่มคนทำงาน ที่มีความเครียดสูง

มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หัวใจทำงานหนักผิดปกติ เช่น เหนื่อย เครียด ไม่ได้พักผ่อนเป็นเวลานาน หรือได้รับเรื่องสะเทือนใจอย่างรุนแรงเข้ามากระทบ คล้ายๆกับอาการ heart attack แต่เป็นอาการของ brain attack แทน

อาการเบื้องต้นที่พบบ่อยของโรคหลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลันหรือ stroke ได้แก่
1. มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง
2. ตาพร่ามัวข้างหนึ่งโดยไม่ทราบสาเหตุ
3.มีอาการชาครึ่งซีก หรือขยับแขนขาข้างหนึ่งไม่ได้
4.แขนขาอ่อนแรง เดินเซ การทรงตัวไม่ดี
5.หน้าหรือปากเบี้ยว
6.เริ่มขาดความสามารถในการสื่อสารพูดหรือฟังไม่เข้าใจ
7.กลืนอาหารไม่ได้

เมื่อเกิดอาการเหล่านี้เพียง 3 ใน 4 กลุ่มอาการข้างต้นให้รีบไปพบแพทย์และแจ้งอาการดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ทันที
หรือหากเกิดอาการหลอดเลือดสมองแตกขึ้นแล้ว มีอาการตาบอดข้างหนึ่งหรือเป็นอัมพาต สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้ารับการรักษาแบบฉุกเฉินได้โดยไม่ต้องรอคิวเหมือนกับการรักษาโรคอื่นๆ
โรคหลอดเลือดในสมองแตก หากได้รับการรักษาทันท่วงทีภายใน 2 – 4 ชม. หลังจากเกิดอาการจะสามารถหายเป็นปกติได้ แต่หากทิ้งไว้นานเท่าไหร่ ความสามารถในการรักษาให้กลับมาเป็นปกติของแพทย์ก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น

เมื่อเกิดอาการ stroke ขึ้น ในกระบวนการรักษา ผู้ป่วยจะต้องพักฟื้นตัวเอง หยุดการทำงาน หรือรับแรงกดดันทางจิตใจ ที่อาจทำให้เกิดความเครียดและจะส่งผลต่อความดันเลือดอีก การพักผ่อนและการนอนนิ่งๆจะช่วยให้หลอดเลือดสามารถฟื้นฟูตัวเองให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดอาการ stroke ได้ด้วยการมีระเบียบวินัยในการดูแลรักษาสุขภาพของตัวเอง
– ดื่มน้ำมากๆ วันละ 3 ลิตรต่อวัน
– อย่ารับประทานอาหารมัน ทอด อาหารที่มีไขมันสูง
– ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันละ 30 นาที ทุกวัน

สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง
✅LINE : https://shop.line.me/@bluphama

ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
Youtube : youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
IG : dr.cant.help
LINE : https://lin.ee/piE9kvf
มาพูดคุยกับสมาชิกกลุ่ม แฟนแพจ และคุณหมอได้ในกลุ่มนี้เลยค่ะ ^^