หงุดหงิด อ่อนเพลีย ซึมเศร้า เมื่อไม่ได้ทานของหวาน หรือคุณกำลัง “เสพติดนํ้าตาล”? …

หงุดหงิด อ่อนเพลีย ซึมเศร้า เมื่อไม่ได้ทานของหวาน
หรือคุณกำลัง “เสพติดนํ้าตาล”?

ใครที่รู้สึกอยากกินแต่ของหวาน ๆ อยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่ได้กินก็จะรู้สึกหงุดหงิด อารมณ์เสีย อะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ แล้วจู่ ๆ ก็มานั่งซึม หดหู่ อารมณ์สวิงแบบเดาไม่ถูกกันบ้างคะ นั่นแสดงว่าคุณอาจกำลังเข้าข่ายอาการเสพติดน้ำตาล หรือ “Sugar Blues” อยู่ก็เป็นได้ค่ะ

ลองสังเกตุตัวเองกันดู โดยเฉพาะช่วงสิบโมงเช้าหรือบ่ายสาม เราจะรู้สึกอยากกินของหวาน ๆ ขึ้นมาเป็นพิเศษ ถ้าได้กินสมใจก็จะอารมณ์ดีขึ้นมาทันที แต่หากไม่สามารถสนองความอยากได้ ก็จะกลายเป็นความหดหู่ อารมณ์แปรปรวน หรือในบางรายก็อาจถึงขั้นซึมเศร้าไปเลยค่ะ

โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว ก็มาจากระดับน้ำตาลในเลือดของเราเกิดความไม่คงที่ สวิงไปมา หรือในศัพท์วิชาการก็คือ “ภาวะน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงและลงต่ำอย่างรวดเร็ว” ซึ่งเกิดจากร่างกายของเรารับน้ำตาลมากเกินไป จนทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมาเพื่อเปลี่ยนน้ำตาลส่วนเกินเป็นไกลโคเจนสะสมเป็นพลังงานสำรองเอาไว้ที่ตับ ซึ่งก็จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้เรารู้สึกโหยหาน้ำตาลขึ้นมาอีกครั้งอย่างไม่จบสิ้นนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ การทานน้ำตาลมาก ๆ ก็ยังทำให้เรารู้สึกหิวเร็วยิ่งขึ้น โดยน้ำตาลจะเป็นตัวการทำให้การหลั่งของฮอร์โมนที่ทำให้อิ่ม (เลปติน) ลดลง ส่งผลให้เราทานแบบไม่รู้จักอิ่ม จนเมื่อตับรับน้ำตาลเอาไว้ไม่ไหว มันก็จะกลายเป็นกรดไขมันสะสมไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและอวัยวะ จนเสี่ยงต่อโรคร้ายแรงมากมาย เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันพอกหัวใจ ตับ ไต หรือโรคเก๊าท์

รู้แบบนี้แล้วก็ลองลดของหวานลงหน่อยจะดีกว่านะคะ พยายามทานน้ำตาลให้ไม่เกินวันละ 4-6 ช้อนชา แต่หากใครมีอาการอยากหวานที่รุนแรงมาก ๆ จนอดใจไม่ไหว ก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจระดับน้ำตาลในเลือดและน้ำตาลสะสม (HA1c) กันดูนะคะ เพราะหากเข้าข่ายโรคเบาหวานแล้วจะได้เริ่มทำการรักษาได้อย่างทันการค่ะ
.
สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง
💬 Inbox: m.me/drcanthelp
✅ Line Shopping : https://lin.ee/tpmtgGI
หรือ
✅Line@ของคลีนิค https://lin.ee/piE9kvf
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา