ปลาแซลมอน อุมคุณค่าต่อทั้งสุขภาพและหัวใจ และสิ่งที่ควรรู้ก่อนทาน เมื่อพูดถึง “แ…

ปลาแซลมอน อุมคุณค่าต่อทั้งสุขภาพและหัวใจ และสิ่งที่ควรรู้ก่อนทาน

เมื่อพูดถึง “แซลมอน” หลายคนคงนึกถึงสีสันอันสวยงามและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ทั่วทั้งโลกต่างนิยมทานกันทั้งแบบสดๆ และปรุงสุกในเมนูต่างๆ แต่ทราบหรือไม่คะว่า แซลมอนนั้นไม่ได้มีดีแค่ความอร่อย แต่ยังได้ชื่อว่าเป็น “สุดยอดวัตถุดิบบำรุงสุขภาพ” ที่อุดมวิตามินและแร่ธาตุหลากชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะสุขภาพหัวใจและสมองของคนเราค่ะ
.
1️⃣ป้องกันโรคหัวใจ
เนื้อแซลมอนนั้นอุดมด้วยโอเมก้า-3 วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยควบคุมระดับคอเรสเตอรอลในเลือด รักษาระดับความดันโลหิตให้คงที่ ลดการอุดตันในหลอดเลือด ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ไม่ติดขัด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและอาการหัวใจวายเฉียบพลันได้
.
2️⃣ ช่วยบำรุงประสาทและสมอง
แซลมอนอุดมด้วยวิตามิน A, วิตามิน D และ ซีลีเนียม ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยเสริมความจำและความสามารถในการเรียนรู้ โดยแร่ธาตุทั้งสามนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญในยารักษาโรคสมาธิสั้นในเด็ก และอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ รวมถึงเป็นยาบำรุงสำหรับคุณแม่เพื่อสร้างเซลล์สมองของทารกในครรภ์ด้วยค่ะ
.
3️⃣ เสริมกล้ามเนื้อและลดความเมื่อยล้า
เนื้อปลาแซลมอนเพียง 100 กรัม นั้นมีโปรตีนสูงถึง 20 กรัม ซึ่งโปรตีนถือเป็นสารสำคัญต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย อีกทั้งแซลมอนยังอุดมธาตุเหล็กที่เป็นตัวช่วยส่งออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยป้องกันอาการขาดธาตุเหล็กที่ทำให้ร่างกายอ่อนล้าไม่มีเรี่ยวแรงได้ค่ะ
.
4️⃣ ลดเสี่ยงโรคอ้วนและเบาหวาน
โอเมก้า-3 ในแซลมอนสามารถช่วยให้ร่างกายค่อยๆ ดูดซึมคาร์โบไฮเดรตไปใช้เป็นพลังงาน และรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ไม่พุ่งสูงและลดลงอย่างรวดเร็ว ผลคือคุณจะรู้สึกอิ่มนาน ไม่รู้สึกอยากของหวาน ลดนิสัยชอบกินจุกจิกสาเหตุอันดับหนึ่งของโรคเบาหวานได้ค่ะ
.
‼️ ข้อควรระวังในการทานแซลมอน
🍣ทานแซลมอนมากไป ก็อาจน้ำหนักเพิ่มและส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า เราควรทานแซลมอนไม่เกิน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือไม่เกิน 200 กรัม เพราะถึงแม้ว่าปลาแซลมอนนั้นจะอุดมไปด้วยไขมันดี ที่ทำให้ร่างกายขจัดไขมันเลวได้ง่ายขึ้น แต่หากทานในปริมาณมากเกินไป ก็อาจส่งผลให้น้ำหนักขึ้นได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้ ในเนื้อปลาดิบอาจมีสารปนเปื้อนต่างๆ เช่น สารปรอท ที่ถึงแม้จะพบในปริมาณน้อย แต่หากได้รับสู่ร่างกายมากเกินไปก็อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้ค่ะ
.
🍣 หากทานแซลมอนดิบ ก็ควรเป็นซาซิมิเกรดเท่านั้น
หลายคนนิยมทานแซลมอนแบบดิบๆ ตามสไตล์อาหารญี่ปุ่น โดยปลาจากทะเลมักจะพบพยาธิที่เป็นอันตรายต่อคนน้อยกว่าสัตว์บกและปลาน้ำจืด แต่ก็ใช่ว่าไม่มีค่ะ เช่น พยาธิอนิสซาคิส (Anisakis simplex) ซึ่งหากทานเข้าไปก็อาจเกิดอาการปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นไส้ ท้องอืดได้
.
ดังนั้น หากเลิกทานดิบก็ควรเป็น “ซาซิมิเกรด” ซึ่งแช่แข็งในอุณหภูมิติดลบเพื่อฆ่าพยาธิและควบคุมไม่ให้แบคทีเรียเจริญเติบโต ทำให้ปลอดภัยต่อการทานดิบกว่ามากค่ะ ในขณะที่ปลาแซลมอนที่วางขายบนน้ำแข็งตามห้างจะเหมาะกับการทานแบบปรุงสุกมากกว่า เนื่องจากความเย็นอาจไม่เพียงพอต่อการรักษาสภาพเนื้อปลาที่จะทานแบบดิบๆ ได้ค่ะ
.
🍣 หากไม่มั่นใจในสุขอนามัย ให้เลือกทานแซลมอนแบบปรุงสุกไว้ก่อน
เพื่อความปลอดภัยก็ควรซื้อเนื้อปลาแซลมอนมาประกอบอาหารที่บ้านเอง หากทานตามร้านอาหารก็ควรเลือกร้านที่สะอาดได้มาตรฐาน แต่ถึงแม้จะดูแลความสะอาดเพียงใด อาหารดิบก็มีโอกาสปนเปื้อนจากจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในอากาศมากกว่าอาหารปรุงสุกแน่นอนค่ะ ดังนั้น หากไม่มั่นใจในความสะอาด เช่น ตามตลาดนัดหรือบุฟเฟต์ราคาถูก ก็ขอแนะนำให้เลี่ยงทานปลาดิบแต่เลือกปลาที่ปรุงสุกแล้วจะปลอดภัยกว่าค่ะ

ติดต่อเรา