วิตามิน D 600 IUs เพียงพอหรือไม่? ในหนึ่งวัน เราต้องการวิตามิน D เยอะแค่ไหน? 60…

วิตามิน D 600 IUs เพียงพอหรือไม่?

ในหนึ่งวัน เราต้องการวิตามิน D เยอะแค่ไหน? 600 IUs ที่เขาว่าควรได้รับต่อวันเพียงพอแล้วรึยัง?

ก่อนหาคำตอบว่าปริมาณ 600 IUs นั้นเพียงพอรึยัง เราต้องมาดูกันก่อนว่าโดนปกติแล้วเราได้รับวิตามิน D มาจากไหน ร่างกายจะได้รับวิตามิน D จากแสงแดด เมื่อผิวของเราสัมผัสกับแสงแดด ร่างกายจะเปลี่ยนคอเลสเตอรอลไปเป็นวิตามิน D ในรูปแบบ inactive form จากนั้นจะไปเปลี่ยนเป็น active form เพื่อให้ร่างกายสามารถใช้งานต่อไปได้ภายหลัง

ในฤดูร้อน ร่างกายของเราจะได้รับวิตามิน มากกว่าในช่วงฤดูหนาว การผลิตวิตามิน D ของร่างกายของเราจึงแปรไปตามภูมิอากาศที่เราอยู่ คนที่อยู่ในอากาศหนาวจึงมีวิตามิน D ในร่างกายน้อยกว่าคนที่อยู่ในภูมิประเทศที่มีอากาศร้อน

เนื่องจากการผลิตวิตามิน D เกี่ยวข้องกับแสงแดด มันจึงขึ้นอยู่กับกิจวัตรประจำวันด้วยว่าเราใช้เวลาอยู่นอกบ้านนานแค่ไหน รวมไปถึงโทนสีผิว คนที่มีสีผิวเข้มต้องการแสงแดดมากกว่าผิวสีอ่อนเพื่อให้ได้รับวิตามิน D ปริมาณเท่ากัน คนอายุมากกว่าต้องการแสงแดดมากกว่าเพราะพื้นผิวของผิวหนังจะรับแสงได้น้อยกว่า ชั้นไขมันในผิวหากมีมากก็ยิ่งต้องรับแสงมากเช่นกัน ระดับคอเลสเตอรอล รวมไปถึงเสื้อผ้าที่ใส่และการทาครีมกันแดด

นอกจากแสงแดดแล้ว เราสามารถได้รับวิตามิน D จากอาหาร แต่มีอาหารเพียงไม่กี่ชนิดที่มีวิตามิน D อยู่ เช่น แซลมอน ซาดี แต่ปริมาณวิตามินในอาหารเหล่านั้นในปัจจุบันก็ไม่เพียงพอกับปริมาณที่เราต้องการต่อวัน ปลาที่ถูกเลี้ยงจากฟาร์มมีวิตามิน D น้อยกว่าจากธรรมชาติถึง 4 เท่า ไก่และหมูที่เลี้ยงในที่ร่มมีวิตามินน้อยกว่าที่เลี้ยงกลางแจ้งมากถึง 3 เท่า ผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันก็มีปริมาณวิตามิน D น้อยกว่าแบบปกติถึง 2 เท่า อาหารส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีแมกนีเซียม สังกะสีและวิตามิน B6 น้อย อาหารเหล่านี้มีผลทำให้ได้รับวิตามิน D น้อยลงเช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้น ในกลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องกระเพาะอาหาร เช่น เป็นแผลหรือกระเพาะอักเสบก็ไม่สามารถดูดซึมวิตามิน D ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งอุปสรรคในการดูดซึมด้านอื่นๆ เช่น ไวรัสในร่างกาย ปัญหาด้านพันธุกรรมหรือสุขภาพที่ย่ำแย่ ปัญหาเรื่องปอด ปัญหาเรื่องไต และระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่เพียงพอ เรียกได้ว่าทุกส่วนในร่างกายนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับความสามารถในการดูดซึมวิตามิน D ทั้งสิ้น แม้กระทั้งการทานยาบางชนิดเองก็เป็นอุปสรรคเช่นกัน

ดูจากที่เงื่อนไขของการรับวิตามิน D ของร่างกายมนุษย์ในปัจจุบันข้างต้นแล้ว Dr. Eric Berg ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำคีโตนและการดูแลสุขภาพแนะนำว่า ปริมาณวิตามิน D ที่เราควรได้รับต่อวันนั้นไม่ใช่ 600 IUs ค่ะ
.
ข้อมูลจาก : https://www.youtube.com/watch?v=B_0swS5G3DU&ab_channel=Dr.EricBergDC
.
สนใจสินค้าสุขภาพที่คุณหมอพูดถึง สามารถสั่งซื้อได้ทาง
✅LINE : https://shop.line.me/@bluphama
——————————-
ติดตามความรู้เรื่องสุขภาพ และวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่
📌 เพจ : อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 Youtube : https://youtube.com/c/อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ
📌 IG : dr.cant.help

ติดต่อเรา